Saturday, April 18, 2009

Tanging Langit Lang Ang May Kasagutan?

Tanging Langit Lang Ang May Kasagutan !
 TAMA!
nakuha ko itong linyang ito sa kanta ng callalily, ang title ng song na ito ay "Tunay Na Ligaya"
iyan na yong favorate na shout out ko! Mapa Friendster,Facebook,Multiply,Myspace.
e, paano kasi totoo naman yong sinasabi ng SENTENCE na iyan.
nasa LANGIT lang ang KASAGUTAN kasi nandoon ang diyos. ang diyos lang ang may alam sa lahat. ewan ko ba bakit gustong gusto ko iyang linya. siguro dahil fan na din ako ng callalily:]


aun,balik tayo sa linyang iyon,

Sabi sa kantang "tunay na ligaya" ng callalily
 OPINION KO: may nagmamahalan hindi sila pinahihintulutan na magmahalan, pero gusto parin nila ang isa't isa kahit na nilalayo sila sa isa't isa. kailan daw nila matatagpuan ang tadhana? tanging langit lang ang may kasagutan :] yong nagmamahalan na iyon, hinahadlangan sila na magmahalan pero kahit na ganoon, mahal na mahal parin nila ang isa't isa. iyon yong pag kakaintindi ko sa song :]



haay, ang damiing ganyan sa world na nagmamahalan.hinahadlangan sila ng magulang nila. hmmmp. sad :'( may ganun naman kasi ganoon na yong kultura nila, kagaya ng kulturang muslim may nakalaan nang mag aasawa na sakanila. ininterview ko noon iyong classmate kong muslim , sabi niya may asawa na daw siya. mayroon naman akong napanood sa RATED K, bata pa lang sila mag asawa na sila.
mayron naman ibang muslim na, may mahal silang iba ngunit ayaw ng magulang dahil may nakalaan nang asawa :(
hmmp, ayaw ko nang ganun, yong magulang ang mamimili ng asawa mo.
may kwento teacher namin, about yong kultura ng mga pilipino noong unang panahon.
yong mga mayayaman/maharlika nagkakasundo ang mga magulang, pinagkakasundo ang mga anak, kunwari

muslim chuva: nagkaroon ng unang anak na babae, 15y/o
muslim ewan: may anak na unang anak nalalaki, 30,y/o

-----> OO, kahit malaki ang agwat nila ng taon , sila ang mag aasawa, ang kasunduan kasi kung ang unang anak mo ay babae, at yong unang anak ng kaibigan mo ay lalaki, iyon ang  aasawain ng anak mo. kahit na  ayaw mo sa lalaki or babae. iyon pa din ang aasawain mo.. SUCKS!
ganoon daw ang kultura noong unang panahon.buti nalang wala na ang kaugaliang iyon . haay, swerte natin :))




No comments:

Post a Comment