Saturday, April 18, 2009

Earth Day

Sana lahat tayo maki JOIN sa EARTH DAY sa Miyerkules,April 22, 2009.para sa earth ito at para saatin na din ito :]

haay, sana nga masagip na ang earth, wala pa ako sa mundong ito, nagsimula na ang mga polusyon dito sa mundo, paano pa kaya kapg may anak na ako, ayos pa kaya ang earth, pwede pa kaya matirhan itong mundong ito sa 2020?

haay, baka lumipat na tayo sa mars nito kung hindi masagip ang ating mundo :]
sana nga hindi, sana pangalagaan natin ang earth kasi, ang mundong ito ay napaka swerte sa lahat ng pitong mundong ginawa ni lord :] ang EARTH lang kasi ang capable sa mga living things and non-living things, yong ibang planets, hindi matirhan kasi may nakakalasong chemicals like methane, nitrogen etc. at yong ibang planets naman ay masyadong malamig at mainit. pero ang earth, napakapalad!

kaya, dapat natin ito pangalagaan, ito lang kasi ang pwedeng matirhan na mundo :]
sana nga may isa pang mundo na pwedeng matirhan, kagaya ng earth, para lilipat nalang ako don :]

ayun, nong bata ako, or elementary ako, sabi ng ate ko, malaki na ang butas ng ozone layer, kasing laki daw ng europe,NOON un, at ayon kakabasa ko lang sa website na wunderground.com noong September 10, 2000 malaki na ng butas sa antartica halos masmalaki na ang butas kaysa sa antartica e, tignan nyo yong picture sa taas. (siguro resulta iyon ng pag gamit ng mga apoy, dahil malamig doon )[ may nabasa din akong magzine yong mga ice berg at mga glacier ay nawawasak at natutunaw na dahil sa init ng mundo ]pero ngayon hindi ko lang alam kung gaano na kalaki ang butas ng ozone layer ngayong 2009. haay.

aun, nararamdaman ko na ang init ng mundo, resulta un ng climate change, dahil sa green house effect, ang Green house effect ay resulta ng pagrami ng gumagamit ng mga makabagong teknolohiya, kagaya ng mga motor, pag gamit ng spray na may chloroflourocarbons( CFC's),at isa na din ang pag bubuga ng usok ng mga faktorya. ang mga usok kasi ay hindi na nakakalabas sa mundo kaya ang resulta nito ay pag init ng mundo, kaya dapat bawasan natin ang pag gamit sa mga makabagong teknolohiya.

nakakalungkot lang isipin, tayo ang napag palang tumira dito, pero tayo naman ang sumisira.

kaya marami na ding mga environmental organization ang nag lipa na para mapangalagaan ang ating mundo kagaya ng:

GREEN PEACE
Intergovernmental panel on climate change (IPCC)
United Nations Environment Programme(UNEP)
at marami pang iba :]

at mayroon din dito sa pilipinas, para bumalik ulit ang kagandahan ng ILOG PASIG :]

Text GIVE(space)ILOG and send to 2366 for globe, Tm.
                                        231 for smart, tnt

for more info's manood lang kayo sa ABS CBN.
or just visit this website :http://greenphils.com/2009/03/01/kapit-bisig-para-sa-ilog-pasig/

sana nga mapangalaan natin EARTH!


Join EARTH DAY!


1 comment: