Wednesday, October 17, 2012

Desiccant Silica Gel. Alam ko na kung anong paki mo sa sapatos!

Dahil may critical thinking ako (charaught!), maraming tanong ang nagsisiliparan sa isip ko, akin itong hinuli at ilalagay ko sa blog ko. isa sa mga tanong na lumilipad sa isip ko ay itong Desiccant Silica Gel na laging nakikita sa mga bagong sapatos. Naisip ko, ano nga ba itong maliit na bagay na ito at bakit nasa loob ito ng box ng sapatos…..

Ano nga ba ang Desiccant Silica Gel?
Silica gel is a granular, vitreous, porous form of silicon dioxide made synthetically from sodium silicate. Silica gel is tough and hard; it is more solid than common household gels like gelatin or agar. (copy paste sa wiki)
Ano ang function nito?
Ayun sa nabasa ko, ginagamit ito para maiwasang ang moist ng bagay na dapat hindi mabasa, gaya nalang ng sapatos, kapag mababasa ang sapatos, masisira ito kaya siguro merong desiccant silica gel ang sapatos. Yung silica gel, madaling maka absorb ng moist / water, kaya ginagamit siyang desiccant o taga absorb ng moist. AKALA KO MAY KINALAMAN ITO SA WEIRD NA AMOY SA SAPATOS at AKALA KO PAMPABANGO SIYA NG SAPATOS. yun pala hindi. naah?
Bakit may nakalagay na “Do not eat & Throw away”?
Hindi naman daw ito toxic, non flammable, at non reactive sabi ni wiki, pero nagrereact ito sa mga acids, kaya kapag na ingest mo ito magkakaroon ng digestive irritation, diba ang tiyan natin may pH level na 1-4 it means acidic diba sabi ko nga nagrereact ang silica gel sa acids kaya it will case digestive irritation, maari din daw magkaroon ng irritation ng respiratory, sa eyes at skin. kaya ito merong nakasulat sa cover niya na: “Do not eat and Throw away”
Kapag may nakita kayong ganyan, itapon agad kasi maaring makasama ito, maslalo na sa mga bata, ang mga bata kasi mahilig pumulot ng kung ano tapos isusubo. dibuh? kaya be careful!


8 comments:

  1. Nakakamatay ba ito? For how many seconds. Or minutes?

    ReplyDelete
  2. Nakakalason po ba Ito o nakamamatay

    ReplyDelete
  3. What if nakain ng bata maka kasama basya sa kalosogan

    ReplyDelete
  4. Paggising ko po kc pinaglaruan po ng anak ko yan nbuksan nia po tinatanong ko po kung kinain nia sbi nia hindi what if po kung nakakain sia nkklason po b un silica gel nag aalala po ko kc bka pinagkamalan niang candy

    ReplyDelete
  5. nakakalason po ba at nakakamatay sya?

    ReplyDelete
  6. Nakain po anak kop po. Ano po dapat gawin

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ano po nangyare sa baby nyo nong naka kain sya nya?

      Delete