Thursday, May 19, 2011

Masaya ang college. promise!

Noong nakaraang taon (2010) ako nagsimula mamuhay bilang isang kolehiyala. Excited ako, kinakabahan, puno ng expectations. masaya, butterflies in stomach,
first day of school. first subject, first teacher ko, si miss adap. masaya. Nursing kurso ko, first na naging friend ko sa college si aubrey, nakilala ko na siya enrollment pala, because of my mother! nakita ko din siya sa hall way bago mag simula ang klase, yung second na naging friend namin si marie. mukha siya masungit pero ang bait. siya yung unang nakiusap saamin. then habang tumatagal lumalakin ang barkada. yung nasa likod naming mga classmate, unti unti naming nagiging kaibigan yung iba hindi masiya close. pero habang paglipas ng panahon, nagiging friends din lang kayo. may mga classmate talaga sa college na di mo gusto, ayaw ko makatabi, ayaw mo sakanya, pero in the end of semester, marerealize mo na mabait pala siya at hindi masungit. yung mga feeling ko masungit saakin unti unti kong naging close at nakaka sama na pagkain. dahil don sa ginawa namin sa aming major, TFN under ma’am almoete, magbibigay ka ng 1/8 na yellow paper, then ilalagay mo doon yung kinakainisan mo, or di mo gustong classmate mo and give the reason, sa paraan nun, malalaman mo kung may ayaw sayo, kung may naiinis sayo, Yung sinulat ko si patrick, siya, di ko muna siya naging close close, pero inamin ko sakanya na ako yung nagsulat na masungit siya saakin at di kami close. sa simula, medyo awkward, pero effective yung ginawa ng CI namin, naging mag close kami at hindi ko na siya kinakaisan. Nalaman din namin lahat yung ugali namin ganito ganun. meron pa yung the boat is sinking, all of us in in danger, and you have a 2 life buoy or Life saver, kanino mo ibibigay yung live bouy at bakit? at give one person bakit ayaw mo siya isave. Dito mo malalaman kong may nagmamahal sayo o kinakainisan ka ng classmates mo. Masaya. meron isa! si aubrey! haaha. gantihan kami siya din isasave ko eh. hehe. Simula nun, halos lahat kami naging close na. lahat yan nangyari sa 1st sem.
2nd sem, syempre kami kami pa din, unti unti humihirap ang mga subjects. return demo return demo saaming subject. mahirap pero nakakaenjoy, Ewan ko ba kung bakit ito kinuha kong kurso, eh sa daming nurses sa mundo, makikipag siksikan pa ako. yan ang reason ng madami bakit ayaw nila sa nursing. number 1 reason, madami ng nurses, 2. mahirap daw. pero ang masasabi ko, oo mahirap pero kong gusto mo talaga maging nurse, kahit nahihirapan ka, after the day, after ng 1st sem at 2nd sem ng 1st year, maiisip mo, mahal ko na ang nursing. ang sagot ko naman sa mga nagsasabing marami na ang nurses, oo marami. pero hindi yun hadlang sa pangarap ko, pangarap ko maging nurse kaya yun ang kinuha ko.
Sa college, andiyan na lahat ng klase ng tao, maingay, makulit, prangka, iyakin, magaling, mathematicians, bobo sa math, comedians at musicians.
Sa college, andiyan ang mga instructor na, parang di mo malapitan, parang mahirap kausapin, titignan mo, bakla to? tomboy to? sosyal, magaling mag turo, cool magturo, may ala kim atienza, may pa charming, mabait, the best magbigay ng grade, at nanmbabagsak.
Sa college, walang pakialaman, kung gusto mo idropped ang algebra, idropped mo. kung gusto mo ibagsak ang physics, ibagsak mo, hindi ka pakikialamanan ng instructor mo. pwede kang matulog, kumain habang nakikinig (depende sa instrcto) may mga ganung instructor, pero may mga instructor na may pakialam naman. meron
Sa college, magugulat ka nalang line of 7 grade mo. hindi mo aakalain, line of 7? nag aaral naman ako! di mo akalain, magugulat ka nalang. minsan pa nga dropped ka eh, pumapasok ka naman! Joke. sa college, para saakin di na mahalaga kung makaka line of 7 ka man, basta pasado, ang mahalaga nakapasa ka, pero para sa mnga studyanteng magagaling, dapat nila makuha ang line 8 o 9. big deal yun.
Sa college, mahalaga ang pera, tsk, kung wala kang pera, tae di ka makakain. swerte ka nalang kung mag papautang classmates mo, minsan kasi ako, naiiwan ko pera ko, sa katangahan ko. hehe.
Ang payo ko lang sa mga mag co college ngayong taon na ito.BE YOUR SELF, EXPECT THE UNEXPECTED. promise magugulat ka minsan sa college eh, marami kang expectations pero minsan di nangyayari yung mga binabalak mo. maraming bagay sa college na makakapagbigay kasiyahan sayo.
Ang payo ko sayo mahal kong kaibigan, mamili ka ng gusto mong kurso. IKAW ang mamili, huwag ang nanay mo. Kung pinipilit nilang GANITO, GANYAN. kung maari IYAKAN mo sila, Sundin mo ang gusto mo, kasi may mga classmates ko na ayaw ang kurso naming nursing pero, sa end of semester umaalis sila at lumilipat ng kurso o kaya naman tumitigil. Sabi ng MYX, “YOUR CHOICE, YOUR MUSIC” Isa lang ibig sabihin niyan, Kung ano ang gusto mo, yun ang sundin mo! :) Yeah!
Good luck sa mga mag co college ngayong school year!

No comments:

Post a Comment